ชาเวซ จูเนียร์ vs ไบรอัน เวร่า

ชาเวซ จูเนียร์ vs ไบรอัน เวร่า เรื่องราวชัยชนะที่น่าสงสัยและการโต้เถียง

ชาเวซ จูเนียร์ vs ไบรอัน เวร่า ฮูลิโอ เซซาร์ ชาเวซ จูเนียร์ คือลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ ฮูลิโอ เซซาร์ ชาเวซ นักมวยชาวเม็กซิกันชื่อดัง ที่ถูกขนานนามว่า เป็นวีรบุรุษของชาวเม็กชิกัน เป็นนักชกที่ยิ่งใหญ่ ลูกชายของเขา จูเนียร์เอง ก็เดินตามเส้นทางเดียวกันกับผู้เป็นพ่อ ปั้นตัวเป็นนักมวยมืออาชีพเช่นเดียวกัน แต่มีอะไรบางอย่างที่สองพ่อลูกนี้กลับเหมือนกันก็คือ เรื่องราวของการใช้สารเสพติด

แม้ว่าคนเป็นพ่อจะเคยสร้างประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ แต่ว่าเส้นทางอาชีพมวยของ ชาเวซ จูเนียร์ กลับไม่ค่อยราบรื่นเหมือนพ่อนัก ซึ่งในวันนี้เราจะมาพูดถึง ประเด็นการแข่งขันครั้งหนึ่งของ ชาเวซ จูเนียน ที่ได้ขึ้นชกกับ ไบรอัน เวร่า แต่คนดูกลับไม่พอใจในไฟต์นี้มาก ๆ เป็นเพราะอะไรกันไปติดตามดูเรื่องราวกันได้เลย

สำหรับศึกการแข่งขัน เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2556 แม้ ชาเวซ จูเนียร์ เป็นฝ่ายเอาชนะ ไบรอัน เวร่า นักมวยอเมริกัน ไปได้สำเร็จในไฟต์คัมแบ็กกลับขึ้นเวทีชกเป็นครั้งแรก ในระยะเวลานานกว่า 1 ปี แต่ ฮูลิโอ ซีซาร์ ชาเวซ จูเนียร์ นักมวยเม็กซิกันชื่อดัง ต้องโดนวิจารณ์ไม่น้อยจากสื่อมวลชนถึงชัยชนะครั้งนี้

คนดูในสนามสตับฮับเซนเตอร์  คาร์สัน แคลิฟอร์เนีย กว่า 5,206 คน ที่เคยอยู่ข้าง ฮูลิโอ ซีซาร์ ชาเวซ จูเนียร์ ก่อนชก กลับต้องส่งเสียงโห่ออกมาพร้อม ๆ กัน เมื่อผลการตัดสินถูกประกาศออกมาว่า ชาเวซ จูเนียร์ เป็นฝ่ายชนะคะแนน ไบรอัน เวร่า อย่างเป็นเอกฉันท์

รอนนี่ ชีลด์ส เทรนเนอร์ของ ไบรอัน เวร่า แสดงความหงุดหงิดและโกรธมาก กับคะแนนที่ออกมาทั้ง 3 เสียง ชีลด์ส กล่าวว่า กรรมการให้คะแนนไฟต์นี้ทุก ๆ คน ควรเลิกทำหน้าที่ได้แล้ว พวกเขาต้องการรีไทร์จากการให้คะแนน

ชาเวซ จูเนียร์ vs ไบรอัน เวร่า แม้นี่ไม่ใช่ไฟต์ที่ง่ายสำหรับ ไบรอัน เวร่า แต่ไบรอันก็น่าชนะอย่างน้อย 7 หรือ 8 ยกในไฟต์นี้

ไฟต์กับ ไบรอัน เวร่า นับเป็นไฟต์แรกของ ฮูลิโอ ซีซาร์ ชาเวซ จูเนียร์ ตั้งแต่นักมวยเม็กซิกัน แพ้คะแนน เซร์คิโอ กาเบรียล มาร์ติเนซ นักมวยอาร์เจนตินา เอกฉันท์ เมื่อ 15 กันยายน 2012 ที่โทมัส แอนด์ แม็ค เซนเตอร์ ในลาส เวกัส ที่เนวาดา ในสหรัฐฯ จน ชาเวซ จูเนียร์ เสียแชมป์โลกรุ่นมิดเดิลเวต หรือ 160 ปอนด์ ของ WBC ให้มาร์ติเนซไป

ฮูลิโอ ซีซาร์ ชาเวซ จูเนียร์ ถูกลดค่าปรับจากคณะกรรมาธิการการกีฬารัฐเนวาดา (the Nevada State Athletic Commission หรือ NSAC) จาก 900,000 เหรียญสหรัฐฯ เหลือ 100,000 เหรียญสหรัฐฯ จากการที่ ชาเวซ จูเนียร์ มีผลการตรวจสารกระตุ้นออกมาเป็นบวก เมื่อมีการตรวจพบสารกัญชาในร่างกายของ ชาเวซ จูเนียร์ หลังไฟต์ ชาเวซ จูเนียร์ แพ้คะแนน เซร์คิโอ กาเบรียล มาร์ติเนซ

จากที่ ฮูลิโอ ซีซาร์ ชาเวซ จูเนียร์ และ ไบรอัน เวร่า ตกลงกันไว้ในตอนแรก ว่าจะเซ็นสัญญาชกกันที่น้ำหนัก 168 ปอนด์ หรือรุ่นซูเปอร์มิดเดิลเวต แต่การที่นักมวยเม็กซิกันไม่ได้ขึ้นชกมานานกว่า 1 ปี  ทำให้ชาเวซ จูเนียร์ มีปัญหาในการลดน้ำหนักชกไฟต์นี้ค่อนข้างมาก จนมีการเปลี่ยนพิกัดชกใหม่ เป็นไม่เกิน 173 ปอนด์ หรือเกือบเต็มพิกัดรุ่นไลต์เฮฟวี่เวต 175 ปอนด์

ฮูลิโอ ซีซาร์ ชาเวซ จูเนียร์ ชั่งน้ำหนักตัวอย่างเป็นทางการก่อนชกได้ 172.4 ปอนด์ ไบรอัน เวร่า ิชั่งน้ำหนักตัวอย่างเป็นทางการก่อนชกได้ 171.2 ปอนด์ เวร่าเป็นรองแชมป์โลกขององค์กรมวยโลกหรือ WBO อันดับ 1 รุ่นมิดเดิลเวต

ไบรอัน เวร่า ขึ้นมาชกกับ ฮูลิโอ ซีซาร์ ชาเวซ จูเนียร์ อย่างไม่เกรงกลัว และปล่อยหมัดเป็นจำนวนมาก ขณะที่ ฮูลิโอ ซีซาร์ ชาเวซ จูเนียร์ ชกได้อย่างหนักหน่วงรุนแรง นักมวยเม็กซิกันต่อยเวร่าจนเป๋ได้ 2 ครั้ง แต่เวร่ายังยืนหยัดอยู่ได้อย่างทรหด และออกหมัดสู้กับ ชาเวซ จูเนียร์ อย่างไม่ลดละ

จากการให้คะแนนของกรรมการทั้ง 3 คน หลังดวลกันครบกำหนด 10 ยก แต่ไม่มีใครน็อกเอาต์ได้สำเร็จ กรรมการทั้งหมดได้ให้ ฮูลิโอ ซีซาร์ ชาเวซ จูเนียร์ ชนะ ไบรอัน เวร่าไป 96-94, 97-93, 98-92 ตามลำดับ ทำให้นักมวยเม็กซิกัน ลูกชายของ ฮูลิโอ ซีซาร์ ชาเวซ อดีตแชมป์โลก 3 รุ่น ระดับตำนานกลับมาสู่เส้นทางของชัยชนะได้อีกครั้ง

มุมมองจากทางด้านของ ชาเวซ จูเนียร์

ฮูลิโอ ซีซาร์ ชาเวซ จูเนียร์ เพิ่มสถิติชกมวยสากลอาชีพขึ้นเป็นชนะ 47 ครั้ง (ชนะน็อกเอาต์และทีเคโอ 32 ครั้ง) แพ้ 1 ครั้ง เสมอ 1 ครั้ง ส่วนไบรอัน เวร่า วัย 31 ปี เพิ่มสถิติชกมวยสากลอาชีพขึ้นเป็น แพ้ 7 ครั้ง ก่อนหน้านี้ชนะมา 23 ครั้ง(ชนะน็อกเอาต์และทีเคโอ 14 ครั้ง)

จูเนียร์ มั่นใจว่าตนเองเป็นฝ่ายชนะ ไบรอัน เวร่า อย่างแน่นอน นักมวยเม็กซิกันกล่าวว่า ตนเป็นฝ่ายชนะเวร่า 6 หรือ 7 ยก ในไฟต์นี้ เวร่าอาจจะชนะสัก 3 ยก จากความกระตือรือร้นของเขา แต่ตนเองก็ไม่คิดว่า เวร่าชนะยกใดยกหนึ่งในแบบชัดเจนเลย

ลูกชายของอดีตแชมป์โลกระดับตำนานกล่าวว่า ตนชกหมัดที่ดีที่สุดเข้าเป้าทุกครั้ง ตนควบคุมไฟต์นี้ได้เสมอ ในยกที่ 10 ตนทำให้ ไบรอัน เวร่า เจ็บปวดได้ด้วยหมัดที่ชกเข้าไปที่ตับ

เขาเกือบน็อกเอาต์อีกฝ่ายได้แล้ว ที่เขาไม่สามารถน็อกเวร่าได้ คงเนื่องมาจากมือขวาของเขาหักในยกที่ 4 และเขาก็ไม่คิดว่า ไบรอัน เวร่า ต้องการไฟต์รีแมตช์ เมื่อเขาเอาชนะเวร่าได้อย่างชัดเจนแล้ว เขาชกหมัดที่หนักหน่วงได้เข้าเป้า ออกหมัดที่ดีที่สุด มันไม่ใช่คืนที่ดี เพราะประชาชนคาดหวังถึงการน็อกเอาต์ในไฟต์นี้ แต่มันก็เป็นไฟต์ที่ดี

และเขาก็ยังเสริมอีกว่า เขาสามารถกลับไปชกในเดือนธันวาคมของปีนั้นถัดไปได้เลย แม้จะไม่รู้ว่าคู่ต่อสู้คนต่อไปของเขาจะเป็นใคร แต่เขาพร้อมสำหรับทุกอย่างที่จะเกิดขึ้น

มุมมองจากทางด้านของ ไบรอัน เวร่า

ไบรอัน เวร่า คิดว่าเขาเป็นฝ่ายชนะ ฮูลิโอ ซีซาร์ ชาเวซ จูเนียร์ เขาชนะไฟต์นี้ และผู้ชมคนดูต่างก็เห็นว่าอะไรเกิดขึ้น เขาชกได้เหนือกว่า ชาเวซ เขาออกหมัดได้มากกว่าเขา ทั้งวงนอกวงใน และชาเวชทำต่อยเขาได้เพียงบางหมัดเท่านั้น เพราะเขาเป็นฝ่ายบุกเข้าหา

นักมวยอเมริกันกล่าวอย่างมั่นใจว่า เขารู้สึกว่าตัวเองสามารถทำได้มากพอเพื่อเป็นผู้ชนะ มันน่าผิดหวัง แต่เขาก็หวังว่า เขาและอีกฝ่ายจะได้ชกกันอีกครั้ง เมื่อเขาได้ยินคะแนนที่ประกาศออกมาว่า 98-92 มันเป็นความรู้สึกที่ว่าเหมือนตัวเองโดนปล้นคะแนนไป จึงอยากจะชกกับ ชาเวซ อีกครั้ง ทีมงานของเขาต้องการมัน แต่สำหรับ ชาเวซ แล้วนั้นคงไม่ต้องการอีก

ไบรอัน เวร่า เผยว่า ไฟต์นั้นคือฟอร์มการชกที่ดีที่สุดของเขาในตลอดการชกมวยอาชีพ เรื่องน้ำหนักตัวไม่เคยเป็นประเด็น แผนการชกคือสิ่งที่ควรทำ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การไม่แลกหมัดกับนักมวยที่ตัวใหญ่กว่ามากอย่าง ฮูลิโอ ซีซาร์ ชาเวซ จูเนียร์ โดยไม่จำเป็น พยายามใช้การเคลื่อนไหวให้มากที่สุด

จากสถิติที่มีการเผยออกมานั้น ไบรอัน เวร่า ออกหมัดมากกว่า ฮูลิโอ ซีซาร์ ชาเวซ จูเนียร์ 2 เท่า นักมวยอเมริกันออกหมัด 734 หมัด ในไฟต์นี้ ขณะที่ ชาเวซ จูเนียร์ ออกหมัด 328 หมัด

อย่างไรก็ตาม ไบรอัน เวร่า ก็ชกเข้าเป้าเพียง 24% จากหมัดที่ปล่อยออกไป ขณะที่ ฮูลิโอ ซีซาร์ ชาเวซ จูเนียร์ ชกเข้าเป้า 125 หมัดหรือ 38% แต่เมื่อดูความบอบช้ำจากสภาพใบหน้าของทั้งสองแล้ว ชาเวซ จูเนียร์ มีร่องรอยมากกว่าเวร่าอย่างชัดเจน โดยเฉพาะที่ตาทั้งสองข้างของนักมวยเม็กซิกัน

ที่ผ่านมานั้น ในไฟต์ที่ ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ ชกกับ ซาอูล คาเนโล่ อัลวาเรซ เมื่อ 14 กันยายน ที่ MGM แกรนด์ในลาส เวกัส ซี.เจ.(C.J.) รอสส์กรรมการให้คะแนนหญิงวัย 64 ปี ได้สร้างความแปลกใจให้ทุกคนมาแล้ว เมื่อให้ ฟลอยด์ จูเนียร์ เสมอกับอัลวาเรซ อย่างไม่น่าเชื่อ 114-114 ทั้ง ๆ ที่ทุกคนที่ได้ชมไฟต์นี้ ต่างก็เห็นว่ายอดมวยชาวอเมริกันชนะอัลวาเรซอย่างชัดเจน จนรอสส์ตัดสินใจก้าวลงจากงานการให้คะแนนกีฬามวยสากลอาชีพในที่สุด หลังจากที่เธอต้องโดนวิจารณ์อย่างหนัก

จากผลการชกระหว่าง ไบรอัน เวร่า กับ ฮูลิโอ ซีซาร์ ชาเวซ จูเนียร์ ที่ออกมานั้น ถือเป็นอีกครั้งที่มีแฟนมวยและสื่อมวลชนจำนวนไม่น้อย มีความเห็นแตกต่างจากกรรมการที่ให้คะแนนไฟต์นี้ เมื่อมีสื่อมวลชนบางคนให้เวร่าชนะชาเวซ จูเนียร์ ถึง 97-93

เพราะเป็นลูกของนักชกระดับตำนาน ต้องใช้ความพยายามครองแชมป์โลกให้ได้หลาย ๆ รุ่น เหมือนพ่อ

ฮูลิโอ ซีซาร์ ชาเวซ (ซีเนียร์) ผู้เป็นพ่อเคยครองแชมป์โลกได้ในรุ่น 130 ปอนด์, 135 ปอนด์ และ 140 ปอนด์ ชาเวซ นับเป็นนักมวยคนหนึ่ง ที่สามารถชกเกมบุกได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก หากเปรียบเทียบกับชาเวซ จูเนียร์ ขณะนี้ความสามารถของชาเวซ จูเนียร์ ยังห่างไกลจากพ่อของตัวเองมาก

การที่ ฮูลิโอ ซีซาร์ ชาเวซ จูเนียร์ ชกในรุ่นใหญ่ ซึ่งถือเป็นรุ่นที่ไม่ถนัดสำหรับนักมวยเม็กซิกันเท่าไหร่ ทำให้หลายคนคาดคิดเอาไว้แล้วว่า ชาเวซ จูเนียร์ต้องใช้ความพยายามอย่างหนักในการครองแชมป์โลกให้ได้หลายๆ รุ่น เหมือนพ่อของตัวเอง

แม้ ฮูลิโอ ซีซาร์ ชาเวซ จูเนียร์ เคยบอกว่า เขาพร้อมลดน้ำหนักลงไปต่อยในรุ่นมิดเดิลเวตอีกครั้งหากได้ชกกับนักมวยระดับ ”บิ๊กเนม” หรือได้รีแมตช์กับ เซร์คิโอ กาเบรียล มาร์ติเนซ แต่จากสภาพร่างกายของนักมวยเม็กซิกันตอนนั้น โดยเฉพาะน้ำหนักที่พุ่งขึ้นไปถึงรุ่นไลต์เฮฟวี่เวตแล้ว ทำให้มันเป็นเรื่องยากสำหรับชาเวซ จูเนียร์ ในการกลับไปต่อยรุ่นมิดเดิลเวตอีก

เขาได้เผยหลังศึกกับ ไบรอัน เวร่า ว่าต้องการไฟต์ชิงแชมป์โลกรุ่น 168 ปอนด์ ในครั้งต่อไป ขณะที่ อังเดร วอร์ด นักมวยอเมริกันชื่อดัง และเป็นหนึ่งในนักมวยที่มีฝีมือทักษะยอดเยี่ยมคนหนึ่งของวงการมวยโลก ณ เวลานั้น ได้แสดงความสนใจชกกับ ชาเวซ จูเนียร์ เช่นกัน

จากฟอร์มการชกของ ฮูลิโอ ซีซาร์ ชาเวซ จูเนียร์ ในไฟต์พบกับ ไบรอัน เวร่า โดยมีสื่อจำนวนไม่น้อยได้พาดหัวผลการชกในทำนองที่ว่า นักมวยเม็กซิกันชนะไฟต์นี้เพราะได้ของขวัญจากกรรมการ เป็นชัยชนะที่น่าสงสัย หรือก่อให้เกิดการโต้เถียงตามมาว่า ชาเวซ จูเนียร์ ชนะเวร่าจริงหรือไม่ หรือเป็นเพราะเขาคือลูกชายนักมวยระดับตำนาน จึงมีถูกจับตามองเป็นพิเศษ หรือเพราะมีสิทธิพิเศษอะไรเหนือกว่า

ขอบคุณข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ของมวยจาก : UFABACCARAT , อนิเมะ

อ่านเพิ่มเติม => เว็บมวยออนไลน์